nguyendu.org.vn
Loading...

Phát hiện hơn 16.300 di vật gốm Chăm


Chiều 14.11, tại TP.Quy Nhơn, Bảo tàng Tổng hợp Bình Định và Viện Nghiên cứu Kinh Thành tổ chức báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ gò Cây Me (thôn Đại Bình, xã Nhơn Mỹ, TX.An Nhơn, Bình Định).

 

Các hiện vật gốm được phát hiện tại gò Cây Me. Ảnh Hoàng Trọng

 

Theo PGS-TS Lại Văn Tới, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh Thành, trong thời gian 2 tháng khảo cổ (tháng 10 và 11.2017), đoàn khai quật đã đào 8 hố rộng tổng cộng 200 m2, phát hiện 8 lò nung gốm kiểu lò ống và hơn 16.300 di vật gốm (gồm 16.273 di vật gốm Chăm và 27 di vật gốm Trung Quốc).

 

Trong đó, di vật gốm Chăm chia làm 2 loại: bình, vò, chậu, bát, đĩa men nâu và bát, đĩa, lọ, cốc men xanh ngọc… Từ kết quả khảo cổ, Trung tâm nghiên cứu Kinh Thành đưa ra nhận định các lò gốm ở gò Cây Me do triều đình Vijaya (vương quốc của người Chăm cổ) quản lý và tổ chức sản xuất, có niên đại từ cuối thế kỷ 14 - đầu thế kỷ 15.

 

PGS-TS Lại Văn Tới cho rằng tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long đã tìm được nhiều đồ gốm Chăm ở Bình Định, có niên đại thế kỷ 15, chứng tỏ có sự giao lưu văn hóa, kinh tế giữa Vương quốc Chăm (Bình Định) và Đại Việt thời Lê sơ. “Vai trò của gốm gò Cây Me trong xã hội đương thời là phục vụ đại đa số nhân dân hay phục vụ tầng lớp cao trong xã hội, hoặc chỉ dành cho nhu cầu xuất khẩu và ngoại thương của nhà nước đương thời? Đây là vấn đề khoa học lớn, cần sự vào cuộc của nhiều ngành khoa học”, PGS-TS Tới đề nghị.

 

 

Theo Hoàng Trọng/Baomoi.com.vn

 


Tin tức sự kiện
Đại thi hào Nguyễn Du và Truyện Kiều trong tâm hồn một người chơi sách. Nhận được lời mời viết về Đại Thi Hào NGUYỄN DU và về truyện KIỀU nhân dịp Kỷ Niệm 250 năm ngày sinh của Cụ, tôi phân vân không biết mình nên viết gì. và nên viết thế nào, khi mình chỉ là một người yêu sách, chơi sách, chứ không phải là nhà nghiên cứu hoặc phê bình. Hơn nữa, về việc nghiên cứu và phê bình, thì trong thiên hạ đã có hàng vạn hàng triệu người đã làm trong cả trăm năm đã qua. hiện đang làm, và sẽ còn làm dài dài cho tới ngày… tận thế; vậy thì những việc đó, do đã có quá nhiều người làm rồi, nên tôi không ham. Tôi còn nhớ rất rõ là tôi đã đến với Cụ NGUYỄN DU và truyện KIỀU đúng 60 năm trước, khi tôi vừa 20 tuổi lần thứ nhất. Cuốn KIỀU tôi đọc nằm trong tủ sách của Cụ thân sinh ra tôi, cũng là một người rất thích sách và chơi sách. Đó là một cuốn KIỀU được dịch ra Pháp văn bởi Cụ NGUYỄN VĂN VĨNH, một Dịch giả đáng tin cậy, và bản dịch, ngoài những câu được dịch nguyên câu, còn có những câu được dịch từng chữ một, rất có lợi cho người thích học Pháp ngữ. Tôi đã đọc kỹ và rất thích vì thấy Cụ NGUYỄN DU đã viết truyện KIỀU bằng thơ lục bát hay quá. Vào lúc đó tôi chỉ đọc và thích, chứ chưa hề nghĩ tới xuất xứ của truyện KIỀU là một truyện bằng văn xuôi của một tác giả người Hoa là Thanh Tâm Tài Nhân. Sau này trong những ngày tháng chơi sách tôi mới để tâm tìm hiểu thêm về truyện KIỀU. Mới đây, sau khi nhận được lời mời viết,và trong lúc tôi đang phân vân không biết nên viết gì, thì tình cờ, trong lúc đảo mắt qua mấy tủ sách đầy ắp cổ thư trong thư phòng, tôi chợt bắt gặp bộ “TỰ ĐIỂN CÁC TÁC PHẨM CỦA CÁC THỜI ĐẠI VÀ CÁC XỨ SỞ” và trong đầu tôi bỗng nảy sinh ý tưởng muốn viết về đề tài “ Cụ NGUYỄN DU và truyện KIỀU đã được người đời biết đến như thế nào?” Đồng thời tôi cũng nghĩ tới chuyện viết thêm về “Cách làm một sưu tập KIỀU” để chia sẻ những kinh nghiệm về việc sưu tập của tôi với những ai có cùng với tôi một sở thích.

Tham quan ảo 3D

nguyendu.org.vn

Thư viện phim tư liệu

Bộ đếm lượt truy cập

di tich Nguyen Du

Liên kết Website