nguyendu.org.vn
Loading...

Không tổ chức Lễ hội Đền Chiêu trưng Đại vương Lê Khôi năm 2021


Theo thông báo của Ban Tổ chức lễ giỗ Đền Chiêu trưng Đại vương Lê Khôi (ở xã Đỉnh Bàn – huyện Thạch Hà), để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, năm nay không tổ chức Lễ hội Đền Chiêu trưng Đại vương Lê Khôi.
 
 
Theo đó, chỉ tổ chức Lễ giỗ với thành phần nội bộ, trên tinh thần “5 Không”: Không làm Lễ rước, không đón du khách, không tấu sớ, không bán hàng và không làm lễ cho khách. Du khách nên dâng lễ vào những ngày thường, nhưng phải giản cách, không tập trung quá 5 người, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và chấp hành hướng dẫn của Ban Lễ nghi di tích.
 
Lễ giỗ Chiêu Trưng Đại vương Lê Khôi hằng năm thường bắt đầu từ ngày 01 đến ngày 3 tháng 5 âm lịch. Lễ giỗ các năm trước thường được tổ chức 2 phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ bao gồm lễ yết; lễ tế; lễ giỗ... Phần hội bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi. Mục đích của lễ hội nhằm tưởng nhớ, biết ơn công lao to lớn của Chiêu Trưng Đại vương Lê Khôi, một vị tướng tài ba của dân tộc, người có công lớn giúp vua Lê đánh giặc giữ nước; tuyên truyền, giáo dục về tinh thần yêu nước, truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta. Đồng thời, thông qua lễ hội để quảng bá, giới thiệu về tiềm năng du lịch; bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; tiếp tục củng cố khối đại đoàn kết thống nhất của nhân dân trong vùng.
 
Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19, năm 2021 không tổ chức Lễ hội Đền Chiêu trưng Đại vương Lê Khôi.
 
Nguyễn Nga

Tin tức sự kiện
Đại thi hào Nguyễn Du và Truyện Kiều trong tâm hồn một người chơi sách. Nhận được lời mời viết về Đại Thi Hào NGUYỄN DU và về truyện KIỀU nhân dịp Kỷ Niệm 250 năm ngày sinh của Cụ, tôi phân vân không biết mình nên viết gì. và nên viết thế nào, khi mình chỉ là một người yêu sách, chơi sách, chứ không phải là nhà nghiên cứu hoặc phê bình. Hơn nữa, về việc nghiên cứu và phê bình, thì trong thiên hạ đã có hàng vạn hàng triệu người đã làm trong cả trăm năm đã qua. hiện đang làm, và sẽ còn làm dài dài cho tới ngày… tận thế; vậy thì những việc đó, do đã có quá nhiều người làm rồi, nên tôi không ham. Tôi còn nhớ rất rõ là tôi đã đến với Cụ NGUYỄN DU và truyện KIỀU đúng 60 năm trước, khi tôi vừa 20 tuổi lần thứ nhất. Cuốn KIỀU tôi đọc nằm trong tủ sách của Cụ thân sinh ra tôi, cũng là một người rất thích sách và chơi sách. Đó là một cuốn KIỀU được dịch ra Pháp văn bởi Cụ NGUYỄN VĂN VĨNH, một Dịch giả đáng tin cậy, và bản dịch, ngoài những câu được dịch nguyên câu, còn có những câu được dịch từng chữ một, rất có lợi cho người thích học Pháp ngữ. Tôi đã đọc kỹ và rất thích vì thấy Cụ NGUYỄN DU đã viết truyện KIỀU bằng thơ lục bát hay quá. Vào lúc đó tôi chỉ đọc và thích, chứ chưa hề nghĩ tới xuất xứ của truyện KIỀU là một truyện bằng văn xuôi của một tác giả người Hoa là Thanh Tâm Tài Nhân. Sau này trong những ngày tháng chơi sách tôi mới để tâm tìm hiểu thêm về truyện KIỀU. Mới đây, sau khi nhận được lời mời viết,và trong lúc tôi đang phân vân không biết nên viết gì, thì tình cờ, trong lúc đảo mắt qua mấy tủ sách đầy ắp cổ thư trong thư phòng, tôi chợt bắt gặp bộ “TỰ ĐIỂN CÁC TÁC PHẨM CỦA CÁC THỜI ĐẠI VÀ CÁC XỨ SỞ” và trong đầu tôi bỗng nảy sinh ý tưởng muốn viết về đề tài “ Cụ NGUYỄN DU và truyện KIỀU đã được người đời biết đến như thế nào?” Đồng thời tôi cũng nghĩ tới chuyện viết thêm về “Cách làm một sưu tập KIỀU” để chia sẻ những kinh nghiệm về việc sưu tập của tôi với những ai có cùng với tôi một sở thích.

Tham quan ảo 3D

nguyendu.org.vn

Thư viện phim tư liệu

Bộ đếm lượt truy cập

di tich Nguyen Du

Liên kết Website